Hướng dẫn ba mẹ làm Flashcard giúp trẻ học từ vựng tiếng Anh tại nhà

December 07, 2023
Kinh nghiệm
Bài viết này sẽ hướng dẫn ba mẹ cách làm Flashcard giúp trẻ học từ vựng tiếng Anh ngay tại nhà cực đơn giản và hiệu quả!

Ba mẹ thân mến,

Độ tuổi 2 - 6 tuổi là độ tuổi vàng để trẻ tiếp cận và học tiếng Anh hiệu quả; và nếu được ba mẹ đồng hành trong giai đoạn đầu đời này sẽ lại càng tuyệt vời hơn. Với tâm lý hiếu động và khó tập trung, trẻ sẽ cần một phương pháp học tập sinh động và kết hợp vui chơi để học tiếng Anh hiệu quả nhất. Và Flashcard chính là một giải pháp đơn giản ba mẹ có thể áp dụng tại nhà! Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về phương pháp học tập thú vị này nhé.

Bài viết này sẽ cung cấp cho ba mẹ…
1. Phương pháp Flashcard là gì?  
2. Hướng dẫn làm Flashcard giúp trẻ học từ vựng tiếng
3. Một số lưu ý khi thiết kế và chọn Flashcard cho trẻ

Phương pháp Flashcard là gì?

Có rất nhiều phương pháp để dạy bé học từ vựng tiếng Anh, trong đó có lẽ ba mẹ thường nghĩ đến phương pháp truyền thống là cho trẻ đọc chép hoặc ngồi học thuộc. Việc này sẽ khiến trẻ nhàm chán và mất đi hứng thú học tập.

Do đó, phương pháp Flashcard xuất hiện để giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh dễ dàng, hiệu quả mà lại vô cùng sinh động, không gây nhàm chán. Cách làm đơn giản và có nhiều trò chơi có thể ứng dụng Flashcard khiến phương pháp này được ưa chuộng tại rất nhiều trường học và gia đình.

Nói đơn giản, Flashcard là phương pháp sử dụng bộ thẻ lặp đi lặp lại các hình ảnh, từ vựng để giúp trẻ ghi nhớ. Tùy theo trình độ của trẻ và cách sử dụng vào việc học, ba mẹ sẽ lựa chọn loại Flashcard phù hợp để trẻ học hiệu quả nhất.


Cách làm Flashcard dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ ngay tại nhà

Hiện nay Flashcard đã rất phổ biến và được bày bán nhiều nơi. Ba mẹ có thể tìm mua các bộ Flashcard được làm sẵn cho bé tại các nhà sách, cửa hàng dụng cụ học tập,...

Hoặc giản tiện hơn, ba mẹ có thể tự làm flashcard tiếng Anh cho bé ngay tại nhà chỉ với 3 bước siêu đơn giản. Phần sau sẽ hướng dẫn ba mẹ làm theo Flashcard Loại 1.

Bước 1: Làm thẻ 

Ba mẹ hãy hãy sử dụng giấy trắng hoặc bìa cứng và cắt thành các thẻ vừa tay. Ba mẹ có thể cắt theo hình dạng bất kỳ mà trẻ yêu thích.

Bước 2: In hình ảnh từ vựng ở mặt trước

Mặt trước là mặt chứa hình ảnh từ vựng. Ba mẹ hãy dán sticker hoặc in hình ảnh của từ vựng vào mặt trước. Hình ảnh sử dụng nên rõ ràng, cụ thể và sinh động để giúp trẻ ấn tượng và nhớ lâu.

Bước 3: Ghi từ vựng vào mặt sau

Mặt sau sẽ chứa từ vựng tiếng Anh. Ba mẹ hãy in hoặc viết từ vựng vào mặt sau của Flashcard. Từ vựng nên được viết rõ ràng với cỡ chữ lớn dễ đọc.


Một số lưu ý cho ba mẹ khi thiết kế và chọn Flashcard cho trẻ

Trong quá trình lựa chọn hoặc tự thiết kế Flashcard cho trẻ học từ vựng tiếng Anh, ba mẹ cần lưu ý một số điểm sau: 

1. Chọn lọc thông tin chính xác: Flashcard hiệu quả nhất khi thông tin phù hợp với trình độ và mục tiêu học của trẻ. Một số ba mẹ vì muốn con mình có thể ghi nhớ một lúc nhiều từ vựng mà thường “nhồi nhét” hàng loạt các thông tin không cần thiết. Điều này vô tình khiến trẻ bị rối và dần chán nản mỗi khi nghe nhắc đến flashcard. Do đó với trẻ nhỏ 2 - 6 tuổi, Flashcard chỉ nên tập trung vào hình ảnh và từ vựng tiếng Anh.

2. Lập danh sách từ vựng theo chủ đề: Ba mẹ nên lập danh sách từ vựng phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Đồng thời hãy ưu tiên nhóm từ vựng theo chủ đề để tạo liên kết ý nghĩa, giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn.

3. Lựa chọn hình ảnh sống động: Trẻ em rất tò mò và thích thú trước những hình ảnh minh họa sống động. Ba mẹ nên lựa chọn những hình ảnh thật thú vị để kích thích thị giác của con, từ đó giúp bé nhớ từ vựng một cách chính xác và lâu hơn.


Đôi lời gửi đến ba mẹ…

Như vậy là ba mẹ đã biết cách làm flashcard đơn giản nhưng lại giúp trẻ học và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả. Flashcard cũng là một trong những phương pháp chủ chốt được VOCA SuperKids áp dụng trong Phương pháp Học tập Tích cực Play & Learn của mình để giúp trẻ học tiếng Anh thật vui vẻ và hiệu quả.

Nếu được, VOCA SuperKids rất mong được đồng hành cùng ba mẹ để có thể giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh và giáo dục chất lượng từ sớm; để giúp trẻ được Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc.

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tự tin, vui vẻ, hạnh phúc?