Trẻ 4-6 tuổi nên học tiếng Anh với những nội dung gì?

December 08, 2023
Kinh nghiệm
Bài viết này sẽ giúp ba mẹ biết được nội dung để cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh trong độ tuổi 4 - 6.

Ba mẹ thân mến,

Trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 6 là giai đoạn vàng để học ngoại ngữ. Trong giai đoạn này, trẻ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên và dễ dàng. Do đó, việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh sau này.

Vậy, nên cho trẻ 4 - 6 tuổi học tiếng Anh với những nội dung gì? Đây là câu hỏi mà nhiều ba mẹ quan tâm và bài viết này giúp ba mẹ giải đáp thắc mắc về nội dung học cho trẻ trong giai đoạn vàng này.

Bài viết này sẽ cung cấp cho ba mẹ…
1. Trẻ 4 - 6 tuổi nên bắt đầu học tiếng Anh từ đâu?
    a. Học từ vựng cơ bản
    b. Học phát âm cơ bản
    c. Học mẫu câu giao tiếp cơ bản
2. Một số gợi ý giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả trong giai đoạn 4 - 6 tuổi

Trẻ 4 - 6 tuổi nên bắt đầu học tiếng Anh từ đâu?

Đây là độ tuổi tuyệt vời để trẻ tiếp tục làm quen với tiếng Anh sau khi được học vỡ lòng ở độ tuổi 2 - 4. Nếu trước đó trẻ đã được làm quen cùng bảng chữ cái và từ vựng căn bản, trẻ có thể làm quen với những nội dung sau trong độ tuổi này.

1. Học từ vựng cơ bản

Như đã đề cập, 2 - 6 tuổi là giai đoạn trẻ “bùng nổ” khả năng thu nạp từ vựng mới. Do đó, ba mẹ nên cho bé tiếp tục trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh cùng những nhóm chủ đề quen thuộc liên quan đến cuộc sống hằng ngày, như tên các đồ vật, động vật, màu sắc, số đếm,...

Ba mẹ có thể giúp con học từ vựng qua một số cách như sau:

  • Học qua sách truyện với câu chuyện thú vị và hình ảnh bắt mắt giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng.
  • Học qua bài hát hoặc video với những bộ phim hoạt hình ngắn thú vị, có tính lặp lại giúp trẻ ấn tượng và ghi nhớ từ vựng. 
  • Học qua flashcard với những thẻ hình ảnh bắt mắt, phông chữ to giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng. 
  • Học cùng ứng dụng học tiếng Anh với những trò chơi tương tác vui nhộn, giúp trẻ hứng thú và dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn.

2. Học phát âm cơ bản

Sau thời gian làm quen và nhại theo các từ vựng vỡ lòng, đây là thời điểm chín muồi để trẻ rèn luyện phát âm. Đây sẽ là tiền đề để giúp trẻ có phát âm chuẩn và tự nhiên như người bản xứ; vì càng lớn, trẻ càng quen thuộc với phát âm của tiếng mẹ đẻ thì lại càng khó sửa phát âm khi sử dụng tiếng Anh. Ở độ tuổi này, trẻ có thể bắt đầu học phát âm (phonics) với 44 âm cơ bản của tiếng Anh.

Ba mẹ có thể giúp con học phát âm qua một số cách như sau:

  • Học qua bài hát hoặc video hướng dẫn phát âm với hình ảnh sinh động, có tính lặp lại giúp trẻ ấn tượng và có thể bắt chước theo.
  • Học cùng ứng dụng học tiếng Anh với những trò chơi tương tác vui nhộn, giúp trẻ hứng thú và dễ dàng ghi nhớ cách phát âm.

3. Học mẫu câu giao tiếp cơ bản

Những mẫu câu giao tiếp cơ bản sẽ là nền tảng để giúp trẻ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Được làm quen, nghe và sử dụng những mẫu câu giao tiếp này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng diễn đạt ý tưởng của mình bằng ngoại ngữ. Ở độ tuổi này, trẻ có thể bắt đầu học những mẫu câu đơn giản như chào hỏi, hỏi thăm, hỏi xin, chỉ đồ vật,...

  • Học qua sách truyện với câu chuyện thú vị và hình ảnh bắt mắt giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ những mẫu câu qua nhân vật.
  • Học qua bài hát hoặc video với những bộ phim hoạt hình ngắn thú vị, có tính lặp lại giúp trẻ ấn tượng và bắt chước theo. 
  • Học qua flashcard với những thẻ hình ảnh bắt mắt, phông chữ to giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ mẫu câu. 
  • Học cùng ứng dụng học tiếng Anh với những trò chơi tương tác vui nhộn, giúp trẻ hứng thú và dễ dàng biết cách sử dụng mẫu câu để thể hiện suy nghĩ.


Một số gợi ý giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả trong giai đoạn 4 - 6 tuổi

1. Chọn tài liệu học tập phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Nếu ba mẹ sử dụng sách truyện hoặc flashcard, cần ưu tiên chọn hình ảnh thú vị, phông chữ được in lớn, rõ ràng.

Nếu ba mẹ sử dụng video và bài hát, ca khúc nên có lời hát rõ ràng, đơn giản, hình ảnh bắt mắt (ưu tiên những ca khúc có động tác vũ đạo) để trẻ thấy thú vị, bắt chước theo. 

2. Chọn những phương pháp học tập tích cực.

Ba mẹ hãy lựa chọn những phương pháp tích cực, yêu cầu trẻ tương tác, vận động cùng những hình ảnh, âm thanh thú vị, dễ nhớ để giúp trẻ tạo hứng thú học tập. Ba mẹ có thể cân nhắc sử dụng ứng dụng VOCA SuperKids với Phương pháp Học tập Tích cực Play & Learn - giúp trẻ học tập vui vẻ và đầy hứng thú.

3. Ba mẹ hãy luyện tập nói tiếng Anh hằng ngày cùng bé 

Việc luyện tập nói tiếng Anh cho bé là điều cần thiết. Đơn giản vì trẻ nhỏ học bất kỳ ngôn ngữ nào đều cần có sự tương tác với những người xung quanh. Nếu ba mẹ siêng năng giao tiếp tiếng Anh với con để bé có cơ hội được thực hành. 

Ngoài ra, ba mẹ có thể khéo léo lồng ghép tiếng Anh vào hoạt động mỗi ngày. Chẳng hạn như khuyến khích trẻ nói lời chào, tạm biệt, giới thiệu bản thân. Hay thực hành từ, câu trẻ vừa nghe trên bài hát, Flashcard,...

4. Ghi nhận và khuyến khích trẻ trong quá trình học.

Trong quá trình nếu con mắc lỗi ba mẹ nhẹ nhàng nhắc nhở, không nên ngắt ngang, ra lệnh con lặp lại. Thay vào đó, hãy chú trọng luyện phát âm hơn là bắt trẻ nhớ từ vựng. Trường hợp trả lời đúng, ba mẹ hãy ghi nhận và khích lệ trẻ.

Thêm nữa, với lứa tuổi còn quá nhỏ, việc bắt lỗi ngữ pháp là một sai lầm nên tránh.  Đặc biệt, ba mẹ đừng khiến con tự ti, chán ghét ngoại ngữ khi so sánh trẻ với bạn bè. Ba mẹ chính là người hiểu năng lực của con nhất, nên hãy kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ. 

5. Dần giúp trẻ hình thành thói quen tự học.

Việc hình thành cho trẻ thói quen tự học sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tự học, từ đó giúp trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn. Ba mẹ có thể khuyến khích trẻ tự học tiếng Anh bằng cách cung cấp cho trẻ các tài liệu học tập phù hợp, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ tự học theo sở thích và khả năng của mình. 


Đôi lời gửi đến ba mẹ...

Hy vọng bài viết trên đã giúp ba mẹ có được cái nhìn tổng thể để biết được nên cho trẻ 4 - 6 tuổi học tiếng Anh với những nội dung. Việc cho trẻ tiếp cận và học tiếng Anh sớm sẽ là một lựa chọn và đầu tư đúng đắn của ba mẹ; giúp trẻ có được cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình và được nhận các cơ hội tốt hơn trong tương lai.  

Nếu được, VOCA SuperKids rất mong được đồng hành cùng ba mẹ để có thể giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh và giáo dục chất lượng từ sớm; để giúp trẻ được Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc.


Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tự tin, vui vẻ, hạnh phúc?