Nên cho trẻ 2 - 4 tuổi bắt đầu học tiếng Anh từ đâu?

December 08, 2023
Kinh nghiệm
Bài viết này sẽ giúp ba mẹ biết được nội dung để cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh trong độ tuổi 2 - 4.

Ba mẹ thân mến,

Như ba mẹ đã biết, 2 - 6 tuổi là “độ tuổi vàng” để trẻ tiếp cận với tiếng Anh khi đây là thời điểm khả năng ghi nhớ và tiếp nhận ngôn ngữ của trẻ “bùng nổ”. Vậy để tận dụng hết tiềm năng của bé trong giai đoạn này, ba mẹ nên bắt đầu dạy tiếng Anh từ đâu? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho ba mẹ về vấn đề này.

Bài viết này sẽ cung cấp cho ba mẹ…
      1. Trẻ 2 - 4 tuổi nên bắt đầu học tiếng Anh từ đâu?
           a. Học bảng chữ cái
           b. Học từ vựng vỡ lòng
      2. Một số gợi ý giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả trong giai đoạn 2 - 4 tuổi

Trẻ 2 - 4 tuổi nên bắt đầu học tiếng Anh từ đâu?

Đây là độ tuổi tuyệt vời để trẻ làm quen với tiếng Anh. Do đó, nội dung học cho trẻ cũng nên là những nội dung vỡ lòng.

1. Học bảng chữ cái tiếng Anh

Bảng chữ cái là nền tảng của tiếng Anh. Mọi từ tiếng Anh đều được tạo thành từ các chữ cái, vì vậy việc học bảng chữ cái là bước đầu tiên để trẻ có thể đọc và viết tiếng Anh. 

Đồng thời qua việc bảng chữ cái, trẻ cũng học được một số từ vựng cơ bản gắn liền với các chữ cái. Trẻ sẽ có thể sử dụng bảng chữ cái để học từ vựng mới, phát âm các từ, và thậm chí là sáng tạo ra những từ mới của riêng mình.

Ba mẹ có thể giúp con học bảng chữ cái qua một số cách sau:

  • Học qua bài hát và video vui nhộn và dễ nhớ; trẻ có thể hát hoặc nhẩm theo để nhớ các chữ cái dễ dàng.
  • Học qua flashcard hoặc bộ thẻ gỗ để ba mẹ phối hợp cùng nhiều trò chơi, giúp trẻ tương tác với những thẻ với hình ảnh sinh động; từ đó ghi nhớ dễ dàng hơn.
  • Học qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Các ứng dụng này thường có các trò chơi và hoạt động thú vị để giúp trẻ ghi nhớ các chữ cái.

2. Học từ vựng vỡ lòng

Như đã đề cập, 2 - 6 tuổi là giai đoạn trẻ “bùng nổ” khả năng thu nạp từ vựng mới. Do đó, ba mẹ đã cho bé tiếp xúc tiếng Anh từ những từ vựng vỡ lòng theo những chủ đề đơn giản, quen thuộc với trẻ. 

Ba mẹ có thể giúp con học từ vựng qua một số cách như sau:

  • Học qua sách truyện với câu chuyện thú vị và hình ảnh bắt mắt giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng.
  • Học qua bài hát hoặc video với những bộ phim hoạt hình ngắn thú vị, có tính lặp lại giúp trẻ ấn tượng và ghi nhớ từ vựng. 
  • Học qua flashcard với những thẻ hình ảnh bắt mắt, phông chữ to giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng. 
  • Học cùng ứng dụng học tiếng Anh với những trò chơi tương tác vui nhộn, giúp trẻ hứng thú và dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn.


Một số gợi ý giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả trong giai đoạn 2 - 4 tuổi

1. Chọn tài liệu học tập phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non. 

Nếu ba mẹ sử dụng sách truyện hoặc flashcard, cần ưu tiên chọn hình ảnh thú vị, phông chữ được in lớn, rõ ràng.

Nếu ba mẹ sử dụng video và bài hát, ca khúc nên có lời hát rõ ràng, đơn giản, hình ảnh bắt mắt (ưu tiên những ca khúc có động tác vũ đạo) để trẻ thấy thú vị, bắt chước theo.

Ba mẹ nên ưu tiên chọn những đề đơn giản và thân thuộc để trẻ học trong độ tuổi này, ví dụ: Màu sắc, con vật quen thuộc, số đếm, thành viên trong gia đình,...

2. Chọn những phương pháp học tập tích cực.

Ba mẹ hãy lựa chọn những phương pháp tích cực, yêu cầu trẻ tương tác, vận động cùng những hình ảnh, âm thanh thú vị, dễ nhớ để giúp trẻ tạo hứng thú học tập. Ba mẹ có thể cân nhắc sử dụng ứng dụng VOCA SuperKids với Phương pháp Học tập Tích cực Play & Learn - giúp trẻ học tập vui vẻ và đầy hứng thú.

3. Học mỗi lần một ít, học đi học lại nhiều lần.

Trẻ nhỏ thường có khả năng tập trung ngắn hạn và dễ quên. Nên ba mẹ nên chia thời gian học cho trẻ hợp lý. VOCA SuperKids gợi ý nên cho trẻ học 15 - 30 phút một lần. 

Đồng thời ba mẹ không nên đặt kỳ vọng bắt trẻ phải hát theo hay thuộc lòng. Hãy để con vừa học vừa chơi thuận theo tự nhiên và khả năng ghi nhớ. 

4. Ba mẹ hãy luyện tập nói tiếng Anh hằng ngày cùng bé 

Việc luyện tập nói tiếng Anh cho bé là điều cần thiết. Đơn giản vì trẻ nhỏ học bất kỳ ngôn ngữ nào đều cần có sự tương tác với những người xung quanh. Nếu ba mẹ siêng năng giao tiếp tiếng Anh với con để bé có cơ hội được thực hành. 

Ngoài ra, ba mẹ có thể khéo léo lồng ghép tiếng Anh vào hoạt động mỗi ngày. Chẳng hạn như khuyến khích trẻ nói lời chào, tạm biệt, giới thiệu bản thân. Hay thực hành từ, câu trẻ vừa nghe trên bài hát, Flashcard,...

5. Ghi nhận và khuyến khích trẻ trong quá trình học.

Trong quá trình nếu con mắc lỗi ba mẹ nhẹ nhàng nhắc nhở, không nên ngắt ngang, ra lệnh con lặp lại. Thay vào đó, hãy chú trọng luyện phát âm hơn là bắt trẻ nhớ từ vựng. Trường hợp trả lời đúng, ba mẹ hãy ghi nhận và khích lệ trẻ.

Thêm nữa, với lứa tuổi còn quá nhỏ, việc bắt lỗi ngữ pháp là một sai lầm nên tránh.  Đặc biệt, ba mẹ đừng khiến con tự ti, chán ghét ngoại ngữ khi so sánh trẻ với bạn bè. Ba mẹ chính là người hiểu năng lực của con nhất, nên hãy kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ. 


Đôi lời gửi đến ba mẹ...

Hy vọng bài viết trên đã giúp ba mẹ có được cái nhìn tổng thể để biết được nên cho trẻ 2 - 4 tuổi bắt đầu học tiếng Anh từ đâu. Việc cho trẻ tiếp cận và học tiếng Anh sớm trong giai đoạn 2 - 4 tuổi sẽ là một lựa chọn và đầu tư đúng đắn của ba mẹ; giúp trẻ có được cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình và được nhận các cơ hội tốt hơn trong tương lai.  

Nếu được, VOCA SuperKids rất mong được đồng hành cùng ba mẹ để có thể giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh và giáo dục chất lượng từ sớm; để giúp trẻ được Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc.



Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tự tin, vui vẻ, hạnh phúc?